Thanh Hóa tham gia chương trình Diễn tập quốc tế ACID 2024

Ngày 15/10, Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Thanh Hóa tham gia chương trình diễn tập quốc tế ACID 2024 với chủ đề “Chủ động ứng phó trước sự gia tăng của tấn công mạng sử dụng AI”.

Diễn tập quốc tế ACID là diễn tập thường niên của 10 CERT quốc gia khu vực Đông Nam Á và 5 quốc gia đối thoại gồm Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, và Úc về phối hợp trong hoạt động ứng cứu, tăng cường năng lực xử lý sự cố an toàn thông tin. Với mục tiêu chung của khu vực là cập nhật các xu hướng an toàn thông tin mới nhất nhằm tăng cường sự sẵn sàng và chủ động ứng cứu sự cố của các quốc gia trong khu vực, thúc đẩy năng lực kỹ thuật của thành viên các đội ứng cứu sự cố, diễn tập ACID năm 2024 sẽ đề cập đến xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, kể cả việc lạm dụng AI cho các mục đích xấu. Chủ đề diễn tập quốc tế ACID năm nay là “Chủ động ứng phó trước sự gia tăng của tấn công mạng sử dụng AI”.

Tiếp nối diễn tập quốc tế APCERT của CERT các quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã triển khai trong tháng 8/2024, Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai diễn tập ACID cho các thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (gọi tắt là Mạng lưới) gồm các Bộ, ngành và cơ quan trung ương, các cơ quan hạ tầng thông tin trọng yếu và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia, các tỉnh, thành phố, các nhà cung cấp viễn thông – Internet, và các doanh nghiệp và tổ chức An toàn thông tin tham gia.


Các thành viên trong đội kỹ thuật chính tham gia diễn tập

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện diễn tập quốc gia hàng năm nhằm nâng cao kỹ năng và là hình thức đào tạo thực tế nhất cho cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật về xử lý các vấn đề an toàn thông tin. Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Thanh Hóa tham gia diễn tập qua đường truyền kết nối trực tuyến với hệ thống diễn tập chung, từ điểm cầu đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông. Tham dự diễn tập tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các cán bộ là thành viên của Đội ứng cứu sự cố đến từ các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các doanh nghiệp CNTT-VT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đội kỹ thuật chính với thành phần là cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (cơ quan thường trực của Đội ứng cứu sự cố tỉnh), Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Thanh Hóa,… đã trực tiếp tham gia giải đáp các câu hỏi đặt ra của Ban tổ chức.

Chương trình diễn tập diễn ra trong cả ngày với các tình huống thực tế để đội ngũ cán bộ quản lý và kỹ thuật học hỏi, nâng cao kinh nghiệm thực tiễn, chủ động nhận biết các nguy cơ, tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng cứu sự cố an toàn thông tin (ATTT) đối với các hệ thống thông tin tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Kết thúc diễn tập, đội Thanh Hóa đạt tổng số 2378 điểm, xếp thứ 37/104 đội tham dự trên cả nước. 

Phòng Quản trị Hệ thống