Hướng dẫn sử dụng và khai thác phần mềm hỗ trợ ứng cứu sự cố trên môi trường mạng

Phần mềm hỗ trợ ứng cứu sự cố được xây dựng để triển khai nhiệm vụ hỗ trợ, tổng hợp các sự cố về máy tính, mạng, hệ thống công nghệ thông tin nói chung cũng như các sự cố về an toàn thông tin nói riêng tại các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phần mềm được triển khai trực tuyến trên môi trường mạng Internet, cung cấp tài khoản truy cập vào phần mềm cho các đầu mối là cán bộ được giao phụ trách công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị để qua đó thiết lập kênh tiếp nhận các yêu cầu cần hỗ trợ xử lý các sự cố tới Tổ ứng cứu sự cố của Trung tâm CNTT&TT.

Thông qua phần mềm này, các cán bộ được giao phụ trách công nghệ thông tin có thể nhanh chóng gửi các thông tin đề nghị xử lý sự cố một cách nhanh chóng và thuận lợi. Đặc biệt, đối với các sự cố có tính chất phức tạp cần phải bổ sung liên tục các thông tin liên quan đến sự cố như các tệp hình ảnh, nhật ký, mẫu mã độc…Thông qua phần mềm này các cán bộ cũng có thể tham khảo các sự cố diễn ra tại đơn vị khác cũng như phương án, kết quả xử lý sự cố để qua đó điều chỉnh, triển khai các biện pháp để hạn chế các rủi ro có thể diễn ra tại hệ thống thông tin của đơn vị mình.

Các chức năng chính của phần mềm bao gồm:

- Chức năng tổng hợp các văn bản liên quan đến cảnh báo về an toàn thông tin từ Trung ương đến địa phương.

- Chức năng Phiếu yêu cầu xử lý sự cố: Bao gồm các tính năng liên quan đến việc gửi, tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả xử lý sự cố. Bên cạnh đó còn hỗ trợ việc tìm kiếm, thống kê các sự cố trong phạm vi toàn tỉnh.

Thông tin truy cập phần mềm

Phần mềm được truy cập thông qua địa chỉ trên mạng Internet tại địa chỉ:

http://ungcuusuco.thanhhoaict.gov.vn

Giao diện phần mềm sau khi đăng nhập:

Các chức năng chính như sau:

a) Chức năng tổng hợp các văn bản liên quan đến cảnh báo về an toàn thông tin từ Trung ương đến địa phương. Truy cập vào mục “Văn bản đến” hoặc “Văn bản đi” để tìm kiếm văn bản theo các tiêu chí khác nhau

b) Chức năng Phiếu yêu cầu xử lý sự cố: Bao gồm các tính năng liên quan đến việc gửi, tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả xử lý sự cố. Bên cạnh đó còn hỗ trợ việc tìm kiếm, thống kê các sự cố trong phạm vi toàn tỉnh.

Tạo mới phiếu yêu cầu:

- Sau khi lựa chọn chức năng “Nhập mới PYC”; điền đầy đủ các thông tin như hình dưới đây:

(1) Xử lý chính: Lựa chọn trong danh sách hiển thị, bao gồm các thành viên trong tổ ứng cứu sự cố có tên trong danh sách hiển thị:

(2). Thời gian xử lý: Lựa chọn thời gian yêu cầu cần xử lý xong

(3). Nội dung công việc: Miêu tả sơ lược về sự cố cần hỗ trợ

(4). Tệp kèm theo: Gắn kèm các file ảnh, file văn bản, file nhật ký…liên quan đến sự cố cần miêu tả chi tiết

(5). Lưu & chuyển xử lý: Chuyển xử lý nội dung cần hỗ trợ đến cho cán bộ hỗ trợ ứng cứu.

- Kiểm tra phiếu yêu cầu: Sau khi Phiếu yêu cầu đã được chuyển xử lý. Để kiểm tra xem thông tin phiếu yêu cầu đã được xử lý chưa. Những phiếu yêu cầu đã chuyển xử lý hoặc chưa chuyển xử lý. Ta thực hiện theo hướng dẫn dưới đây

- Tra cứu phiếu yêu cầu: Để tra cứu các phiếu yêu cầu đã được chuyển xử lý trước đây, cũng như các phiếu yêu cầu của đơn vị khác. Ta thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào modul Phiếu Yêu Cầu từ giao diện sau khi đăng nhập.

Bước 2:

(1): Danh mục các chức năng liên quan đến “Phiếu Yêu cầu” của cá nhân. Thông qua các chức năng này để kiểm tra các thông tin đến các yêu cầu đã được chuyển xử lý, kết quả xử lý và tình trạng xử lý…

(2): Danh mục các chức năng liên quan đến “Phiếu Yêu cầu” của các cá nhân và đơn vị khác. Tại đây ta có thể xem các sự cố đang được hỗ trợ hoặc đã được hỗ trợ trên phạm vi địa bàn tỉnh.

(3): Kết quả hiển thị tương ứng với các chức năng lựa chọn

(4): Tra cứu các yêu cầu theo các tiêu chí khác nhau.

Hoàng Anh Tuấn

 Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa