Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Visafe giúp chặn website lừa đảo trên điện thoại và máy tính

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã vừa cho ra mắt ứng dụng Visafe, có thể giúp bảo vệ người dùng Việt khỏi các sự tấn công trên môi trường Internet như tin tặc, lừa đảo hoặc các kẻ xấu lạm dụng lỗ hổng an ninh mạng để xâm nhập và lấy cắp thông tin. Theo đó, Visafe hoạt động dựa trên việc chặn phân giải từ tên miền ra địa chỉ IP, giúp bảo vệ người dùng trước các trang web lừa đảo, trang web, đường dẫn có chứa mã độc...

Về lý do ra đời của ứng dụng, do từ đầu mạng Internet không được xây dựng với mục tiêu an toàn, vì vậy mục tiêu của giải pháp là làm sao cải thiện vấn đề này. Do đó, để đảm bảo tính cân bằng giữa an toàn thông tin (ATTT), quyền riêng tư và dễ dàng triển khai sử dụng, Visafe tập trung khắc phục "xương sống" của Internet - phân giải DNS. 

Cụ thể, Visafe hoạt động dựa trên việc chặn phân giải từ tên miền ra địa chỉ IP, giúp thiết bị của bạn không kết nối đến những mối nguy hại đã biết và chưa biết thông qua cộng đồng và AI. Về kỹ thuật, Visafe là một hệ thống DNS over HTTPS công khai đầu tiên của Việt Nam, hỗ trợ phòng chống phần lớn các tấn công mạng thường gặp trên Internet.

Ứng dụng Visafe được cung cấp trên Website tại địa chỉ: https://visafe.vn. Hiện Visafe có thể được cài đặt trên các nền tảng di động như Android, iOS, hệ điều hành máy tính như Windows, Mac OS. Thậm chí, để sử dụng Visafe trong mạng lưới Internet của tổ chức hay doanh nghiệp (DN), người dùng có thể cấu hình DNS trên router bằng cách sử dụng DNS của Visafe có địa chỉ là 103.192.236.123 và 103.192.236.124.

Ứng dụng Visafe sẽ có các tính năng chính bao gồm: Bảo vệ người dùng mọi lúc mọi nơi bằng cách chặn các kết nối nguy hiểm và giúp cho người dùng tránh khỏi phần lớn các cuộc tấn công mạng đến từ mã độc, các trang lừa đảo trực tuyến; Chống lại các hình thức lừa đảo trực tuyến mới nhất, các đường liên kết lạ có thể nhận được từ tin nhắn hay mạng xã hội; Tự động gửi cảnh báo người dùng ngay khi có kết nối tới các mối nguy hại, giúp nhận biết xử lý sớm, hạn chế bị lừa đảo trực tuyến đáng tiếc.

1. Hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh



2. Hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên Windows

Để sử dụng Visafe trên máy tính chạy hệ điều hành Windows thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tải xuống bản mới nhất của Visafe trên trang chủ của Visafe hoặc trên Github.

Bước 2: Chạy file cài đặt VisafeWindows-installer.exe và làm theo hướng dẫn dưới đây:

Tích chọn “Create a desktop shortcut” nếu muốn tạo shortcut Visafe. Chọn Next để tiếp tục.

Tiếp theo, chọn Install để bắt đầu cài đặt Visafe.

Sau khi hoàn tất quá trình cài đặt, chọn Finish để kết thúc.

Quá trình cài đặt hoàn tất, Visafe sẽ được kích hoạt và hiện thông báo như dưới đây, chọn "OK" để bắt đầu sử dụng Visafe.

Nguyễn Thị Thu Hà

Phòng Quản lý CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông

 

Các tin liên quan

1. Hướng dẫn khắc phục 10 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft theo Công văn số 1727/STTTT-CNTT ngày 17/8/2021

2. Hướng dẫn khắc phục các lỗ hổng bảo mật mới ảnh hưởng đến phần mềm VMware và thiết bị Camera IP theo Công văn số 2028/STTTT-CNTT

3. Quy trình ứng cứu, xử lý sự cố mã độc

4. Xây dựng giải pháp sử dụng USB an toàn trên Windows

5. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật mới mức độ cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2022

6. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 5/2022