Triển khai thực hiện phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản: Công văn số 15703/UBND-CNTT ngày 21/10/2022, về việc yêu cầu hoàn thành phân loại, xác định và phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin; Công văn số 4453/UBND-CNTT ngày 04/4/2023, về việc yêu cầu tuân thủ quy định bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 04/11/2022, về việc đẩy mạnh bảo đảm an toàn thông tin mạng và triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 856 cơ quan, đơn vị được được phân loại, xác định và phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ được phê duyệt chưa được các đơn vị quan tâm, đôn đốc triển khai theo quy định. Một số đơn vị chưa xác định hồ sơ đề xuất cấp độ là phương án tổng thể bảo đảm an toàn thông tin ở góc độ quản lý và kỹ thuật, là sở cứ để đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp hệ thống nhằm bảo đảm an toàn thông tin tại đơn vị.
Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh: “Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ cho các hệ thống thông tin đang vận hành, muộn nhất trong Quý III/2023. Từ ngày 01/01/2024, cho dừng các hệ thống thông tin không đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật” Để bảo đảm hoàn thành các phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ an trên địa bàn tỉnh và tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:
1. Khẩn trương chỉ đạo các phòng, bộ phận liên quan và các đơn vị trực
thuộc, UBND cấp xã triển khai các phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ được phê duyệt. Trong đó, tập trung thực hiện ưu tiên việc chuẩn hóa sơ đồ hệ thống mạng; triển khai bảo vệ cho thiết bị đầu cuối (theo hướng dẫn tại Phụ lục 01 kèm theo). Tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/9/2023 để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.






2. Đối với các cơ quan, đơn vị đã được phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin trước ngày 01/10/2022 (chi tiết tại Phụ lục 02 kèm theo), đề nghị khẩn trương rà soát, cập nhật và trình phê duyệt lại Hồ sơ đề xuất cấp độ về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/6/2023 đáp ứng theo Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12/8/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.


3. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và cung cấp tài khoản sử dụng cho các địa phương. Để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ cho các đơn vị; đề nghị các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin cán bộ được giao nhiệm vụ về công tác bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ để tạo lập, phân quyền sử dụng các tài khoản trên Nền tảng này; văn bản cung cấp thông tin gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 30/6/2023 (theo mẫu tại Phụ lục 03 kèm theo). Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần hỗ trợ, đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Thanh Hóa (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) để được hướng dẫn thực hiện.

Đầu mối liên hệ: Ông Trần Ngọc Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa, điện thoại: 0916.422.583. Thư điện tử: hungtn.ttcntt@thanhhoa.gov.vn.

Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa

 

Các tin liên quan

1. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2023

2. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 5/2023

3. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 6/2023

4. đánh giá an toàn thông tin và gán nhãn tín nhiệm mạng cho các Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

5. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 8/2023

6. Cách nhận biết đường link lừa đảo giả mạo ngân hàng