Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19

Giãn cách xã hội không chỉ ảnh hưởng tới cách con người giao tiếp mà còn làm thay đổi cách mua sắm, làm việc, học tập,…Các hoạt động như giáo dục trực tuyến, làm việc từ xa trở thành bắt buộc trong đại dịch.

Trong bối cảnh COVID-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, người dùng chuyển dịch sang hoạt động nhiều trên môi trường Internet, những kiến thức, kỹ năng liên quan tới việc bảo đảm an toàn thông tin khi sử dụng Internet trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong thời gian này, chúng ta luôn nhận được rất nhiều thông tin, cập nhật về đại dịch Covid-19 và thường ít chú ý khi click và truy cập thông tin này. Đây cũng chính là điểm yếu mà các đối tượng tấn công mạng lợi dụng để thực hiện tấn công.

Những kẻ tấn công có thể phát tán mã độc mã hóa dữ liệu (ransomware), email lừa đảo và các phần mềm độc hại, tận dụng các từ khóa liên quan đến Covid-19 để lừa người dùng nhấp vào liên kết độc hại,...Rất nhiều phương thức tấn công có thể được sử dụng, và khi thành công, hacker có thể xâm nhập vào email, máy tính của người dùng, đánh cắp thông tin và các thông tin có giá trị khác.

Vì vậy việc trang bị kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn thông tin là không thể thiếu cho các hoạt động trực tuyến. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã xây dựng: “Cẩm nang Bảo đảm An toàn thông tin trong đại dịch Covid-19” nhằm mục đích hướng dẫn một số kỹ năng, thao tác cơ bản giúp người dùng Internet có thể phần nào bảm đảo an toàn thông tin khi kết nối trực tuyến. Chi tiết cẩm nang xem tại đây.

Nội dung chính bao gồm :

1. Làm việc từ xa an toàn:

Nội dung bao gồm: một số hướng dẫn thiết lập máy tính, thiết bị an toàn để làm việc từ xa, phòng chống thư điện tử lừa đảo, sử dụng mạng riêng ảo (VPN)

2. Học trực tuyến an toàn

Nội dung bao gồm: một số hướng dẫn thiết lập an toàn trên các ứng dụng video conference được sử dụng phổ biến hiện nay (Phần mềm Zoom, Microsoft Teams).

3. Liên lạc, kết nối an toàn: 

Nội dung bao gồm: an toàn khi sử dụng các phần mềm video conference, an toàn khi kết nối video call, chat trực tuyến, sự dụng mạng không dây an toàn.

4. Giải trí an toàn:

Nội dung bao gồm: sử dụng mạng xã hội an toàn (Facebook, Zalo, Tiktok), sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến an toàn.

Theo: https://tinnhiemmang.vn/cam-nang-bao-dam-an-toan-thong-tin-trong-dai-dich-covid-19

Các tin liên quan

1. HƯỚNG DẪN PHÒNG TRÁNH THƯ GIẢ MẠO

2. Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trên các phần mềm, ứng dụng của Microsoft, WinRAR và SolarWinds theo Công văn số 1534/STTTT-CNTT ngày 23/7/2021

3. Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật mới ảnh hưởng đến hệ điều hành Windows 10, Windows Server và phần mềm Oracle WebLogic Server theo Công văn số 1668/STTTT-CNTT ngày 10/8/2021

4. Hướng dẫn khắc phục 10 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft theo Công văn số 1727/STTTT-CNTT ngày 17/8/2021

5. Hướng dẫn khắc phục các lỗ hổng bảo mật mới ảnh hưởng đến phần mềm VMware và thiết bị Camera IP theo Công văn số 2028/STTTT-CNTT

6. Quy trình ứng cứu, xử lý sự cố mã độc